กลุ่มวัดบุโรพุทโธ (Borobudur Temple Compounds) พุทธสถานอันสง่างาม


WELCOME


                 และเเล้วก็มาถึงเวลาที่เรารอคอย นั่นก็คือ.... การมารู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวในโลกแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เราได้นำมาให้กับทุกคนที่เข้ามาชมได่ท่องเที่ยวไปกับเราด้วย ต้องบอกก่อนเลยว่าสถานที่แต่ละแห่งที่นำมานั่น ล้วนแล้วแต่ไม่ธรรมดา เด็ดมากจริงๆ ต้องบอกเลยว่า อึ่ง ทึ่ง เสียว แน่นอน
               ไม่เพียงแค่ข้อมูลที่เรานำมา แต่ยังมีภาพประกอบที่สวยงามมาให้ได้ชม ซึ่งสถานที่นี้ต้องบอกเลยว่าเปี่ยมไปด้วยความรู้ ความสวยงาม และความน่าอัศจรรย์ บวกกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ศิลปะโบราณและอีกมากมาย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั่นมันจะเป็นอย่างไรเราจะต้องเป็นคนที่ไปหาคำตอบด้วยตัวเองให้ได้  ถ้างั้น!! ไม่รอช้าไปรับชมกันเล้ยยยยย
                




https://balipassion.net/fr/wp-content/uploads/2017/06/borobudur.jpg


                                   
https://amarriedtraveller.files.wordpress.com/2018/05/borobudur-temple

                   บุโรพุทโธ ( Borobudur )    บุโรพุทโธ หรือ บูโรบูดูร์ หรือ ที่ชาวชวาเขียนว่าบาราบูดูร์ (Barabudur)  เป็นภาษาสันสกฤต โดยคำว่า  Bara  มาจากคำว่า Biara  มีความหมายถึงวิหาร (Vihara) หรือวัด ส่วนคำว่า Budur มีความหมายว่า  ภูเขาสูงเมื่อรวมกันจึงหมายถึง วิหารที่สร้างขึ้นบนภูเขาสูง



http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/wp-content/uploads/2017/01/word-image-4.jpeg
             

  บุโรพุทโธ (Chandi Borobudur) เป็นมรดกโลกและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในภาคกลางของเกาะชวา ห่างจากยอกยาการ์ตาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 1293 – 1393 เป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธนิกายมหายานที่ใหญ่ที่สุดในโลก




http://www.merapipesonajogja.com/merapi
                 เป็นพุทธสถานแบบฮินดูชวา ผสมผสานกับศิลปะแบบอินเดียและอินโดนีเซียเข้าด้วยกัน สร้างขึ้นจากหินลาวาหรือหินแอนดีไซต์ (Andesite) ซึ่งเป็นหินภูเขาไฟขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงขั้นบันไดแบบพีระมิดบนฐานสี่เหลี่ยมเป็นชั้นลดหลั่นกัน องค์เจดีย์มีลักษณะเป็นรูปทรงดอกบัว ซึ่งสื่อถึงสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา มีเจดีย์ทรงระฆังโปร่ง ฉลุเป็นช่องสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด สัญลักษณ์ของบุโรพุทโธโดยในเจดีย์จะมีองค์พระพุทธรูปอยู่ข้างใน ซึ่งเชื่อกันว่า หากใครสามารถยื่นมือไปสัมผัสองค์พระพุทธรูปในนั้นได้จะโชคดีมาก และตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ บริเวณโดยรอบสถานที่แห่งนี้เป็นที่ลุ่มและถูกล้อมรอบด้วยน้ำที่ท่วมมาจากแม่น้ำโปรโก ทำให้บุโรพุทโธเปรียบเสมือนดอกบัวลอยอยู่กลางน้ำ




https://4.bp.blogspot.com/-

          ลักษณะทางสถาปัตยกรรม   ของบุโรพุทโธแสดงออกถึงความเป็นอัจฉริยะสูงสุดทางศิลปะสมัยไศเลนทรา  ที่ต่างไปจากโบราณสถานทุกแห่งในชวา ประวัติการก่อสร้างมีอยู่ว่า  ในปี ค.ศ. 732  กษัตริย์ชวาราชวงศ์สัญชัย (Sanjaya) ซึ่งนับถือศาสนาพราหมณ์ (ฮินดู)  ที่มาจากอินเดียในยุคนั้น  ราชวงศ์ไศเลนทรานับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน  จึงก่อสร้างโบสถ์ วิหาร และเจดีย์ไว้หลายแห่ง  ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือเจดีย์บุโรพุทโธซึ่งกษัตริย์วิษณุแห่งราชวงศ์ไศเลนทราทรงเริ่มสร้างขึ่นในปี ค.ศ. 775 จนกระทั่งมาเสร็จสมบูรณ์ในสมัยของกษัตริย์อินทราเมื่อปี ค.ศ. 847 ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 70 ปีเศษ



             ความมหัศจรรย์ที่มาพร้อมกับความสวยงาม  ที่ทุกคนได้ชมนั้นกิดจากความคิดสร้างสรรค์ด้วยรูปแบบและรายละเอียดของศิลปะจากความคิดของช่างในสมัยนั้น โดยสร้างตามแบบศิลปะฮินดู-ชวา  หรือ ศิลปะชวาภาคกลาง ที่ผสมผสานศิลปะระหว่างอินเดียกับอินโดนีเซียเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน
       เห็นไหมละว่าคนในสมัยนั้น มีความสามารถมากมายแค่ไหนที่สามารถสร้างสิ่งก่อสร้างไว้เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวให้กับผู้คนในสมัยนั้น และที่สำคัญยังสามารถตกทอดมาไว้ให้กับคนรุ่นหลังได้เข้าไปชมยังสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงามอย่างแน่นอน แต่เปี่ยมไปด้วยสิ่งอัศจรรย์มากมายที่รอให้เราได้ไปชม  เชื่อว่าทุกคนต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

    
    
     บริเวณรอบๆวิหารบุโรพุทโธเต็มไปด้วยหินสลักนูนต่ำ ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันไป แต่ละชั้นแสดงคติธรรมทางพุทธศาสนา
https://4.bp.blogspot.com/-

ชั้นแรก กามธาตุ เป็นชั้นที่มีให้ความหมายถึงการที่มนุษย์ยังคงไม่สามารถหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดได้ยังมีความปรารถนาในสิ่งต่างๆอยู่
ชั้นที 2 รูปธาตุ ลักษณะเป็นขั้นบันไดรูปกลม ฐาน 6 ขั้น สูงขึ้นมากว่าชั้นกามธาตุเล็กน้อย แสดงถึงการที่มนุษย์สามารถหลุดพ้นจากกิเลส ได้บ้างแล้ว
ชั้นที่ 3 อรูปธาตุ ชั้นของการปฏิบัติขั้นสูงหลุดพ้นจากกิเลส ตัณหาทั้งปวง โดยชั้นนี้จะมีรูปสลักนูนต่ำที่แสดงถึงพุทธประวัติราวๆ 1,400 ภาพ


https://encrypted-tbn0.gstatic.com


http://www.ourglobaltrek.com


บุโรพุทโธคงความยิ่งใหญ่และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ   ของผู้คนจนถึงต้นพุทธศตวรรษที่ 18 หรือใกล้สิ้นยุคศรีวิชัย เป็นช่วงเวลาที่ชาวโปรตุเกสเริ่มเข้ามายึดครองหมู่เกาะต่างๆ รวมทั้งอิทธิพลของศาสนาอิสลามได้เข้ามาแทนที่ ทำให้บุโรพุทโธถูกลืมเลือน ถูกทิ้งร้างเป็นเวลาหลายร้อยปี กระทั่งในพุทธศตวรรษที่ 24 เซอร์โทมัส แสตนฟอร์ด ราฟเฟิล ชาวดัทซ์ ได้ค้นพบบุโรพุทโธในสภาพที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง จึงเริ่มมีการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งแรกในระหว่าง พ.ศ.2448-2453 และในระหว่างปี พ.ศ.2513-2533 รัฐบาลอินโดนีเซียได้มีการปฏิสังขรณ์ใหญ่อีกครั้งโดยมียูเนสโก้ ให้ทุนสนับสนุน รวมทั้งเงินทุนอุดหนุนจากบางประเทศที่นับถือพุทธศาสนาหนึ่งในนั้นก็มีประเทศไทยด้วย
           
     ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัย สามัญครั้งที่ 15 ภายใต้ชื่อ "กลุ่มวัดบรมพุทโธ" เมื่อปี พ.ศ. 2534 ที่เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนิเซีย







http://www.dmc.tv/images/00-iimage/590520-Borobudur/590520-Borobudur_45.jpg

http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock

         หากมีโอกาสไปเยือนพุทธศาสนาสถานแห่งนี้ในวันวิสาชบูชา   จะมีพระสงฆ์และนักแสวงบุญทั่วสารทิศมาแสวงบุญโดยการเดินทักษิณาวัตรตั้งแต่ประตูใหญ่ด้านทิศตะวันออกซึ่งกว่าจะถึงยอดก็รวมระยะทางทั้งสิ้นราว 5 กิโลเมตรซึ่งถือเป็นภาพที่งดงามที่น่าสนใจสำหรับศาสนิกชนชาวไทย
       
https://1.bp.blogspot.com

      

     ภาพที่เราได้นำมาเป็นภาพที่พุทธศาสนิกชนในอินโดนีเซียร่วมกันสวดมนต์เจริญภาวนาและจะมีปล่อยประทีปโคมไฟขึ้นสู่ท้องฟ้า
 เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ซึ่งจัดขึ้นที่มหาสถูปบุโรพุทโธ ใกล้เมืองมาเกลัง
















สำหรับใครที่อยากฟินกับพระอาทิตย์ขึ้นที่บุโรพุทโธ ก็มีขายเหมือนกันในราคา 400,000 รูเปีย(ประมาณ 869 บาท) เปิดให้ขึ้นตอนตี 4 ครึ่ง ก่อนเวลาเปิดปกติ คือต้องไปนอนที่บุโรพุทโธเลย แต่ถ้านอนที่ Manahora Hotel ซึ่งน่าจะเป็นของบุโรพุทโธที่นี่ ราคาจะเหลือที่ 250,000 รูเปีย(ประมาณ 543 บาท) และขึ้นบุโรพุทโธเวลาปกติฟรี


https://www.hashcorner.com/wp-content/uploads/2016/08/review-indonesia-prambanan-borobudur-22.jpg

https://www.hashcorner.com/wp-content/uploads/2016/08/review-indonesia-prambanan-borobudur-23.jpg

https://www.hashcorner.com/wp-content/uploads/2016/08/review-indonesia-prambanan-borobudur-24.jpg

https://www.hashcorner.com/wp-content/uploads/2016/08/review-indonesia-prambanan-borobudur-25.jpg


ปัจจุบัน บุโรพุทโธ ยังคงเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวไปชื่นชมความงดงามและยิ่งใหญ่ของสถานที่แห่งนี้มากมายในแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็นชาวพุทธหรือนักท่องเที่ยวที่นับถือศาสนาอื่นก็ตาม




    เป็นยังไงบ้างสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้นำมาให้ได้รับชมกัน สวยงามมากๆเลยใช่ไหม สิ่งหนึ่งที่สำคัญของสถานที่แห่งไม่ได้มีแค่ความสวยงามทางศิลปะโบราณที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ แต่เป็นการอยู่ร่วมกันของศาสนาที่มีคความแตกต่างกันในเรื่องของความเชื่อหรือประเพณีวัฒนธรรม แต่เมื่อมีการจัดพิธีทางศาสนาทำให้เราเห็นศักยภาพของประเทศเพื่อนบ้านที่มีฐานะเป็นพี่ใหญ่ของโลกมุสลิม ซึ่งได้ประกาศให้โลกเห็นว่า ศาสนาและความเชื่อที่แตกต่าง สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ ขอเพียงเปิดใจ รับรู้ความดีซึ่งกันและกัน โลกของเราก็จะเกิดสันติภาพและสันติสุขที่แท้จริง
       สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จริงในโลกแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะพาทุกคนไปท่องเที่ยวด้วยกัน แต่สิ่งที่ได้มันมากกว่าการได้ไปยังสถานที่นั้นๆอย่างแน่นอน ถ้าเราชอบเราก็ต้องไปให้ได้
ของไปต้องไปสักครั้งให้ได้ เชื่อว่าทุกคิดก็ต้องคิดแบบนี้ ครั้งหน้าจะพาทุกคนไปเที่ยวยังสถานไหนอีกบ้าง ต้องติดตามชมกันต่อไป.....

ขอบคุณที่เข้ามารับชม!!!!





ขอบพระคุณผู้ที่ให้ข้อมูล

-        - AmazingThailand.(2560).บุโรพุทโธ ความมหัศจรรย์แห่งอินโดนีเซีย. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2561, จาก http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/th.
-       -  WinNews.(2560). บุโรพุทโธ” พุทธสถานศูนย์กลางพุทธศาสนาอันยิ่งใหญ่ที่เจริญรุ่งเรืองในยุคของอาณาจักรศรีวิชัยอินโดนีเซีย. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2561, จาก https://www.winnews.tv/news/12498.
-       -  Tripdeedee.(2561).ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวบุโรพุทโธ (Borobudur)อินโดนีเซีย. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2561, จาก http://www.tripdeedee.com/traveldata/bali/bali15.php.
-       -  HASHCORNER.(2559). เที่ยวบุโรพุทโธ ปรัมบานัน ยอร์กยาการ์ตา.สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2561, จาก https://www.hashcorner.com/travel.
-         -UNESCO.(2560). Borobudur Temple Compounds.สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2561, จาก http://whc.unesco.org/en/list/592.









Comments