คุณสมบัติของมัคคุเทศก์ที่ยอดเยี่ยม👍

 

https://images.app.goo.gl/v7pQWddLecivY61z8

            อาชีพมัคคุเทศก์ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะสายที่ชอบเที่ยว ชอบการเดินทาง ชอบการพูดคุยพบปะผู้คน ไม่ชอบอยู่กับที่เดิม ๆ เพียงอย่างเดียว นี้ก็ถือว่าเป็นคุณสมบัติของมัคคุเทศก์อีกข้อหนึ่งได้แล้วนะ และการเป็นมัคคุเทศก์นั้น เราจะเรียนอะไร จบอะไรมาก็สามารถเป็นผู้นำลูกทัวร์เที่ยวได้ ถ้าเรามีใจรักและอยากทำมันซะอย่าง ทั้งนี้ การมีแค่ความรู้ทางวิชาการ หรือเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่นั้น ๆ ไม่สามารถที่จะพาลูกทัวร์เที่ยวได้อย่างมีความสุข ทำให้นักท่องเที่ยวแฮปปี้ก็คงยาก ประสบการณ์ต่างหากคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเรียนรู้พร้อมกับปรับตัวและรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีเยี่ยม เราจึงจะมาแนะนำคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมและเป็นสิ่งที่สำหรับใครอยากเป็นมัคคุเทศก์จะต้องมี

🌈กระบวนการทำงานของมัคคุเทศก์ การทำงานในสถานที่ใดที่หนึ่ง มัคคุเทศก์จะต้องสามารถบอกภาพรวมของสถานนั้น ๆ ให้ได้ว่าสร้างตอนไหน เพื่ออะไร ทำไม แบบคร่าว ๆ ให้จุดประกายความน่าสนใจ หรือจะเรียกว่า เป็นการอารัมถบทความรู้เบื้องต้น (Introduction) ซึ่งจะรวมถึงการบอกกฎเกณฑ์ หรือข้อปฏิบัติต่าง ๆให้ชัดเจน และจะต้องคอยสังเกต ย้ำอยู่ตลอด รวมถึงเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกทัวร์ด้วย เพื่อที่จะได้เข้าใจตรงกัน และง่ายต่อการควบคุมดูแล ที่สำคัญอย่าอยู่ห่างจากนักท่องเที่ยวเด็ดขาด โดยเราจะต้องอธิบายหรือบอกเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้

-ข้อห้ามว่าสิ่งใดไม่ควรปฏิบัติ เช่น ถ้าเป็นในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างวัด เราจะต้องเตือนนักท่องเที่ยวตามคติของชาวพุทธ (Sensible Thai Cultural) ในเรื่องของการแต่งกาย การสวมหมวก  การนั่ง การเดิน   บางจุดห้ามถ่ายภาพ ห้ามหยิบจับวัตถุ เป็นต้น

-สิ่งที่ควรคำนึง/ปฏิบัติ เช่น บอกเวลาให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น การเข้าห้องน้ำให้เวลากี่นาที จะปล่อยกี่โมง ตำแหน่งสถานที่ต่อไปอยู่ตรงไหน เมื่อหลงทาง คลาดกันจะต้องไปเจอกันที่ไหนเป็นจุดนัดพบ ถ้าให้ดีจะต้องให้เบอร์โทรไปด้วย และอาจจะมีข้อแนะนำวิธีการถ่ายรูป ว่ามุมไหนแสงดีถ่ายออกมาแล้วสวย ก็ถือเป็นการดูแลนักท่องเที่ยวเช่นกัน

-ความปลอดภัยในการเดิน เราจะต้องบอกลูกทัวร์ให้ระมัดระวังในการเข้าชมสถานที่ อาจจะมีทางลาด ทางต่างระดับ ทางเลี้ยว  หรือสิ่งที่จะเป็นอันตราย ฉะนั้น เราต้องคอยหันมองนักท่องเที่ยวอยู่ตลอด ที่สำคัญจะต้องคอยหาที่มีร่ม มีลม และมี่ที่นั่งให้กับลูกทัวร์ เนื่องจากเราอาจจะมีลูกทัวร์ที่หลากหลายวัย เช่น ผู้สูงอายุที่อาจจะยืนนาน ๆ ไม่ได้ 👵🏻👨‍🦳  

     🍀☘️🌿🌱

🌳เนื้อหาที่มัคคุเทศก์ควรจะนำเสนอ เราจะต้องนำเสนอเนื้อหาที่ครอบคลุม ตรงประเด็น และกระชับ What When Where Why Who How มีเกร็ดเล็กน้อยมาเสริม ยิ่งดีถ้ามีการบอกสถิติหรือเชื่อมโยงกับสมัยอื่น ๆ ได้ เช่น นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเราสามารถบอกเชื่อมโยง และบอกว่าตรงกับวันเวลาในยุคสมัยของเขาในช่วงสมัยใดบ้าง เพื่อให้เข้าใจและสนุกมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนเราก็จะต้องเตรียมมาด้วยว่าช่วงไหนควรจะต้องพูด และมีสอดแทรกข้อมูลเพิ่มเติมลงไป เริ่มจากคืออะไรและหาข้อมูลมาสนับสนุน หรือที่เรียกว่า Must talk / Choose talk เพื่อจะเป็นการดีต่อตัวเราเองที่จะไม่เปิดช่องหรือจังหวะให้นักท่องเที่ยวได้ถามไปอีกเรื่อย ๆ เนื่องจากบางที่อาจจะเป็นคำถามที่เราไม่ได้เตรียมมาหรือหาข้อมูลมาไม่เพียงพอ เราต้องคำนึงถึงว่าการนำเสนอมีทั้งข้อมูลที่มีมูลค่าและไม่มูลค่า ฉะนั้น เราจะต้องทำความเข้าและวิเคราะห์ทั้งข้อมูลและผู้ฟัง 



🌻เทคนิคการพูด/การนำชมของมัคคุเทศก์  เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะมีเทคนิคอย่างไรที่จะทำให้ลูกทัวร์รู้สึกสนใจ มีอารมณ์ร่วม ยังโฟกัสอยู่ที่เราตลอด ดังนั้นบุคลิกภาพท่าทางไม่ว่าจะเป็นการใช้มือ สีหน้า การมอง จังหวะในการพูด จึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึง และรวมถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย 

-การเลือกจุดนำชม เพื่อไม่ให้เสียเวลา ต้องเลื่อนโปรแกรม เราจึงจะต้องรู้จักเผื่อเวลา ฉะนั้นเราต้องเลือกสถานที่เพื่อหาจุดยืนให้นักท่องเที่ยวได้เห็นทุกสิ่ง โดยไม่ต้องเงยจนเมื่อย หรือมีแสงแยงตา และไม่ต้องเคลื่อนย้ายหลายที่และอธิบายแค่ครั้งเดียว รวมถึงการใช้เทคนิคสี รูปร่าง ตำเเหน่ง เข้ามาช่วยสื่อความหมายให้เข้าใจง่ายขึ้น เน้นแต่จุดสำคัญของสถานที่จากใหญ่ไปเล็ก ต้องรู้ว่าถ้าสถานที่มีความแคบต้องเข้าไปใกล้และถ้าสถานที่มีขนาดใหญ่เราต้องยืนห่าง จะไม่เป็นการขวางทางผู้อื่นด้วย

-การใช้สีหน้า-ท่าทาง การวางตัว และการยืน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงมีทักษะในการสังเกตสิ่งรอบตัว เริ่มจากการยืนประมาณ 45 องศาและจะต้องไม่หันหน้าเข้าสิ่งที่อธิบายเพียงอย่างเดียว ต้องรู้จังหวะไม่ยืนห่างจากนักท่องเที่ยวและสิ่งที่อธิบาย มีความเชื่อมั่น (lead and smile ) ยิ้ม สบตากับลูกทัวร์อยู่ตลอด

-การพูดและการใช้ศัพท์ บางศัพท์ที่เป็นศัพท์เฉพาะเราต้องอธิบายเพิ่มเติมนักท่องเที่ยวมีหลากหลายชาติอาจจะไม่เข้าใจ หรือมีภาพถ่ายเข้ามาช่วย แต่ต้องโชว์เมื่อจะอธิบายเท่านั้น เพื่อไม่ให้ลูกทัวร์หลุดโฟกัสจากการฟังเราอธิบาย

-การตั้งคำถาม-ตอบคำถาม เราสามารถตั้งคำถามทั้งตอนระหว่างอธิบายหรือปิดท้ายก็ได้ และเมื่อตอบควรจะต้องทวนคำถามจากลูกทัวร์ เพื่อจะทำให้เข้าใจว่าจะสื่อสารอะไร มีเวลาคิดคำตอบ ให้ทุกคนมีส่วนร่วม จะต้องตอบให้ทุกคนฟังไม่ใช่แค่คนถาม เราตองวิเคราะห์ลูกทัวร์ให้ออก และอย่างที่บอกไปแล้วว่าคำตอบจะต้องสั้น กระชับ แต่ครอบคลุม

🌈🌈🌈🌈

และนี้ก็คือคุณสมบัติที่มัคคุเทศก์จะต้องมี เราไม่จำเป็นต้องทำมันได้ในครั้งแรก แต่เราสามารถค่อย ๆทำ และ ฝึกมันไปเรื่อย ๆ จนเราชำนาญ และสิ่งเหล่านี้จะเป็นไปโดยธรรมชาติ ไม่ต่องท่องจำหรือฝืนทำ เพราะว่าเรามีประสบการณ์จากที่ผ่านมาสอนเราไว้มากมายอยู่แล้ว สิ่งนี้แหละคือคีย์สำคัญที่ทำให้เรากลายเป็นมัคคุเทศก์ที่ยอดเยี่ยมและประสบผลสำเร็จได้ในอนาคต 


🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳



Comments