พรัมบานัน in Indonesia : Art Of SEA


Have you ever.....??



อ้างอิง:https://www.expedia.co.th/Prambanan
-Temple-Yogyakarta.d6106384.Place-To-Visit
      
    
      ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศอินโดนีเซียเชื่อว่าหลายคนอาจจะนึกถึง อัญมณีแห่งมหาสมุทรอินเดียอย่างเกาะบาหลี หรืออัญมณีแห่งชวาตะวันออกอย่างภูเขาไฟโบรโม่  แต่ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนในโลกนี้ก็ย่อมมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองทั้งนั้น แต่ถ้าเราอยากรู้อยากเห็นและอยากสัมผัสถึงความสวยงามของสถานที่นั้นๆเราต้องออกเดินทางไปหาและพิสูจน์มันด้วยตัวของเราเอง ซึ่งมันทำให้เราพบว่าเราไม่ได้เข้าใจสถานที่นั้นผิดไปเพียงเพราะสิ่งที่เราได้ยินมาเท่านั้น !!!

      ซึ่งถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศอินโดนีเซียอีกสถานที่หนึ่งที่เรา ห้ามพลาด!! โดยประการทั้งปวงเลยก็คือกลุ่มวัดพรัมบานัน เมืองยอกยาการ์ตา ซึ่งพูดเลยว่าจะต้องไปเช็คอินสักครั้งให้ได้ กลุ่มวัดนี้มีความสวยงาม เป็นศาสนสถานที่มีความสำคัญมากที่สุดในชวาและมีอายุเก่าแก่หลายศตวรรษ มีทั้งความสง่างามที่บวกกับความซับซ้อนแต่ผลลัพธ์ที่ได้มันมากกว่านั้น ไม่พูดเยอะแล้วเจ็บคอ ถ้าอยากรู้ตามไปดูกันเล้ยยยยย  Let's go.....




https://thumbnails.trvl-media.com

             กลุ่มวัดพรัมบานัน (Prambanan)  ซึ่งเป็นที่รู้จักสำหรับคนท้องถิ่นในชื่อ โรโร จองกรัง  ตั้งอยู่ในเมืองยอกยากาตาร์  ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งในปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนยกย่องให้เป็นมรดกโลก ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในวัดฮินดูในศาสนาฮินดูที่ใช้สักการะซึ่งมีความใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยเป็นสถานที่โดดเด่นของชวากลาง เกิดมาจากประวัติศาสตร์ทางศาสนาที่หลากหลาย ถ้าเราสังเกตจะเห็นสิ่งก่อสร้างเล็กๆจำนวนมากและมีบางส่วนที่ผุผังทรุดโทรมไปตามกาลเวลาแต่ยังคงยังคงความน่าเกรงขาม เปี่ยมมนต์ขลังอยู่แม้ว่าจะถูกสร้างมาหลายศตวรรษแล้วก็ตาม       
        เมื่อเดินเข้าไปสำรวจใกล้ๆของสถานที่อันกว้างใหญ่ จะเห็นถึงความสวยงามของตัววัดที่เต็มไปด้วยงานแกะสลักอันวิจิตรบรรจงที่มีอยู่บนสิ่งก่อสร้างและยอดอันแหลมคมตระหงานตาเป็นที่โดดเด่นอย่างมากโดยที่วัดพรัมบานันเป็นเทวสถานที่มีแท่นบูชาหลัก 3 ที่ ซึ่งอุทิศให้แก่ เทพเจ้าฮินดู 3 องค์ ได้แก่ พระพรหม พระศิวะและ พระวิษณุ


https://thumbnails.trvl-media.com
     

http://gothailandgoasean.tourismthailand
ความเป็นมาของกลุ่มวัดพรัมบานันได้เริ่มขึ้นในประมาณช่วงศตวรรษที่ 9 โดยมีการสันนิษฐานว่ากลุ่มวัดนี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.1390 สมัยของกษัตริย์ Rakai Pikatan จากราชวงศ์ Mataram Samba  หรืออาจจะสร้างในสมัยกษัตริย์ Balitung Maha Samba  จากราชวงศ์ Sanjava ใน ค.ศ.910-919 ต่อมาในศตวรรษที่ 10 เกิดความทรุดโทรมและได้รับความเสียอย่างหนักมากยิ่งขึ้นโดยเกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติซึ่งก็คือแผ่นดินไหวในประมาณช่วงศตวรรษที่17 จึงได้มีการเริ่มบูรณะปฎิสังขรณ์อย่างอุตสาหะในช่วงต้นทศวรรษ 1930โดยสิ้นสุดการก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.1953    




      แม้ว่าจะผ่านมานานแค่ไหนความงดงามที่เปี่ยมด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์ และความเชื่อของผู้คนที่มีต่อศาสนสถานแห่งนี้ ก็ไม่เคยเลือนหายไปกับการเวลา จะมีแค่เพียงตัวปราสาทที่เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาที่มากขึ้น   ถ้าถามว่างดงาม มีเสน่ห์มากแค่ไหนก็คงจะตอบไม่ได้ นอกจากที่เราจะต้องเดินทางไปหาคำตอบเอง (แต่ถ้าอยากรู้จริงๆก็ต้องเลื่อนไปดูแล้วล่ะ!!!!)



   
https://thumbnails.trvl-media.com

https://thumbnails.trvl-media.com

https://thumbnails.trvl-media.com
                     
             งดงาม มีเสน่ห์มากแค่ไหนก็มากจนได้รับการยกย่องขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในสมัยครั้งที่ 15 เมื่อปี 2534 ที่เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนีเซีย โดยมีหลักเกณฑ์คืือ ตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้น ด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนา ทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
       
https://farm4.staticflickr.com

        ซึ่งถ้าใครเคยได้ชมปราสาทในบ้านเราจะพบว่าตัวสถาปัตยกรรมมีรูปแบบคล้ายกัน โดยรูปแบบสถาปัตยกรรม จะเป็นพระปรางค์ 6 องค์ แบ่งเป็น 3 หลัง  โดยปรางค์ทางด้านหลังเป็นตัวเเทนของเทพเจ้าตามความเชื่อของศาสนาฮินดู คือ ตรีมูรติ : พระพรหม พระวิษณุ พระศิวะ และปรางค์ในทางด้านหน้าแทนสัตว์พาหนะของเทพเจ้าทั่งสามองค์ 



            ถ้ามองด้วยตาเปล่าจะสังเกตเห็นเลยว่ามีพระปรางค์ที่องค์ใหญ่ที่สุดและอยู่ตรงกลางอย่างเด่นชัด ก็คือเป็นตัวเเทนของพระศิวะ เนื่องจากคนที่นับถือศาสนาฮินดูจะนับถือพระศิวะมากที่สุด และยังมีตัวกำแพงที่เป็นโครงสร้างย่อยๆรายล้อมตัวพระปรางค์หลักเป็นชั้นๆ เป็นความเชื่อของคนฮินดูตามหลักจักรวาลวิทยาของคนฮินดู




https://thumbnails.trvl-media.com
                     
https://thumbnails.trvl-media.com
                     


https://thumbnails.trvl-media.com
                     

https://thumbnails.trvl-media.com
                
              ภาพแกะสลักต่างๆที่อยู่ภายในตัวศาสนสถานแห่งนี้ที่มีความงดงาม ประณีตอย่างมาก ซึ่งเป็นฝีมือของคนในสมัยนั้น วิจิตรงดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้เลย

https://thumbnails.trvl-media.com
                     

https://thumbnails.trvl-media.com
                     

https://thumbnails.trvl-media.com
                     

https://thumbnails.trvl-media.com




                ในตอนเย็นของบางวัน จะมีการแสดงรำรามายณะแบบกลางแจ้งจากผู้ทำการแสดงหลายร้อยคนในบรรยากาศอันน่าหลงใหลของปรัมบานัน อีกหนึ่งงานที่ควรค่าแก่การเข้าร่วมก็คือการเฉลิมฉลอง Tawur Agung ที่จัดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ และชมสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยชาวฮินดูที่ถือร่มหลากสีสันและทำการสักการะบูชาต่อเทพเจ้า
               อันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องปฎิบัติคือ โปรดแต่งกายสุภาพเมื่อคุณมาเยี่ยมชมบริเวณวัด 





                  

พรัมบานันเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สำคัญในทางประวัติศาสตร์ เป็นแหล่งโบราณคดีที่รอให้ทุกคนเข้ามาชมและเก็บเป็นประสบการณ์ดีดี เราจะได้เห็นสถานที่จริงว่าเป็นยังไง ไม่ใช่แค่ได้ยินมาหรือแค่ดูจากภาพและตัวหนังสือ มันจะเป็นเรื่องราวดีดีอีกเรื่องหนึ่งให้กับเราได้  ถ้าเราชอบสิ่งไหนเราจะไปยังสถานที่นั่นเชื่อว่าทุกคนที่เข้าชมจะต้องมีความสนใจในสถานที่แห่งนี้อย่างแน่นอน แล้วคุณจะหลงรักโลกแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  จึงหวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาชมทุกคน




ขอบคุณผู้ให้ข้อมูล

บรรณานุกรม

-Amazing Thailand.(2560).ท่องไปในดินแดนชวา เยือนจันดีราราจงกรัง “ ปรับบานัน” อาณาจักรแห่งทวยเทพ.สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2561,จากhttp://gothailandgoasean.tourismthailand.org/th
-Expidia.(2561).พรัมบานัน.สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2561,จากhttps://www.expedia.co.th/Prambanan.d6224763.Travel
-abrod Tour.(2561).วัดพรัมบานัน.สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2561,จากhttp://www.abroad-tour.com/indonesia/prambanan_temple/
-Isriya Paireepairit.(2552).วัดพรัมบานัน.สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2561,จากhttps://www.isriya.com

Comments