พุกามเมืองแห่งทะเลเจดีย์ (Bagan)





               Welcome to my blog และแล้วเราก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะค่ะ ไม่เพียงเท่านั้นเรายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและสุดแสนจะสวยงามบวกกับเรื่องราวความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีรูปภาพประกอบให้ได้ชมกัน เชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องชอบและตื่นเต้นเหมือนกับเราตอนนี้เลย การได้ออกไปท่องเที่ยวออกไปสู่โลกกว้างที่มีสิ่งมากมายรอให้เราได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองและทุกๆครั้งๆที่คุณไปยังสถานนั้นคุณจะรู้สึกว่ามันจะไม่มีวันเสียเปล่าแน่นอนถ้าได้เข้ามาอ่านและรับชมข้อมูลจากบล๊อกของเรา

                สถานที่นี้ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่มีใครที่จะไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามหรือไม่ใครที่จะไม่รู้จัก มันทั้งสวยงามน่าค้นหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชาวพุทธมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ บอกเลยว่าเป็นเมืองที่รายล้อมด้วยมหาวิหารเจดีย์นับพันองค์เลยที่เดียว เป็นเมืองที่มีความยิ่งใหญ่ มีอารยธรรมและสิ่งก่อสร้างที่งดงาม อลังการมาก คุ้มค่ากับเวลาและการเดินทางมาเยี่ยมเยือน ทุกคนพอจะเดาๆได้แล้วล่ะว่าที่ไหนแต่ถ้าใครยังสงสัยงั้นเราไปหาคำตอบไปพร้อมๆกันได้เล้ย..... Let's go







https://encrypted-tbn0.gstatic.com

                                                      
https://www.tmtmtour.com/wp-content/uploads/2018/02/Bagan-Banner-4-1400x670.jpg                                                        

พุกาม  (Bagan)เป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศเมียนมาร์ หรือ พม่า อาณาจักรพุกาม คือเมืองโบราณตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 16 ติดอันดับเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ที่สวยงามมากแห่งหนึ่งในโลก โดยเฉพาะความยิ่งใหญ่ของเจดีย์จำนวนมากกว่า 5,000 องค์ จนได้รับฉายาว่าเป็นเมืองแห่งเจดีย์สี่พันองค์ ในสมัยรุ่งเรืองพุกามเคยมีเจดีย์มากมายถึง 4,446 องค์ ปัจจุบันเหลือแค่เพียง 2,217 องค์ ซึ่งแต่ละแห่งมีอายุเก่าแก่กว่าพันปี มีมนต์ขลังเป็นเสน่ห์ที่น่าค้นหาในหมู่ของนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมยังเมืองแห่งนี้โดยถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในประเทศพม่าอย่างดี คนทั่วไปจึงขนานนามว่าเป็น อู่อารยธรรมของประเทศ



https://ak3.picdn.net/shutterstock/videos/14981503/thumb/1.jpg
พุกาม เป็นเมืองในประเทศเเมียนมาร์ ที่เคยเป็นที่ตั้งอาณาจักรโบราณ (พ.ศ. 1587-1830)เป็นอาณาจักรแห่งแรกของประเทศเมียนมาร์ โดยที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรยูเนสโก้ให้เป็นมรดกโลกทั้งๆที่มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ในปัจจุบันรัฐบาลของเเมียนมาร์กำลังพยายามเร่งเสนอชื่อและเตรียมความพร้อมเป็นมรดกโลกทางศิลปะวัฒนธรรมแห่งต่อไปให้ได้























                                                        

https://d2palzr88kjq81.cloudfront.net/Myanmar-Bagan-Hot_air_balloons_far_view.jpg


ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตมัณฑะเลย์ (Mandalay Division) อยู่ห่างประมาณ 90 ไมล์ หรือ 145 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมัณฑะเลย์ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ เขตเมืองเก่า (เขตที่ตั้งอาณาจักรพุกาม) เขตเมืองใหม่ (เขตที่อยู่อาศัยปัจจุบัน) และยองอู (เขตพาณิชยกรรมและเศรษฐกิจ)
เมืองพุกามถูกสถาปนาโดยพระเจ้าอโนธรา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิรวดี แต่ปัจจุบันเหลืออเพียงกำำแพงเมืองด้านใต้แและตะวันออกเท่านั้น ซึ่งกล่าวว่า จำนวนแท้จริงของเจดีย์นั้นมีจำนวนกว่า 10,000 องค์ ซึ่งถือว่ามีความยิ่งใหญ่มากๆเมื่อเทียบกับเจดีย์ในปัจจุบัน

ทุกสิ่งในโลกก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาทั่งนั้น แม้แต่เจดีย์ทที่สวยงามเหล่านี้ที่แม้จะต้องเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา แต่เจดีย์ที่ยังคงอยู่นั้นส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพค่อนข้าสมบูรณ์ เนื่องจากเมืองพุกามเป็นเขตแห้งแล้ง ทำให้เจดีย์ไม่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติใดๆ อีกทั้งผู้คนชาวเมียนมาร์ก็ถือคติที่จะไม่ทำลายเจดีย์



       https://www.voyagevietnam.co/wp-content/uploads/2017/10/Mandalay-1.jpg







http://photo360tours.com/wp-content/uploads/2017/12/balloons-over-bagan-myanmar-photojpl-2048.jpg


อย่างไรก็ตาม นอกจากทะเลเจดีย์แล้ว พุกามยังเต็มไปด้วยวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญจำนวนมาก ซึ่งแต่ละแห่งล้วนเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันเก่าแก่ บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในเมียนมาร์ได้เป็นอย่างดี สำหรับวัดที่นักท่องเที่ยวน่าเข้าไปชมความงาม
อาทิ วัดธรรมยางจี วัดติโลมินโล วัดอนันดา และ วัดสัพพิญญู เป็นต้น



http://www.addsiam.com/administrators/foreign/main/l/foreign180.jpg


วัดธรรมยางจี












วัดติโลมินโล

 
http://www.sac.or.th/databases/seaarts/media/k2/items/cache/358873fad4914931314b94f2036b503a_XL.jpg

 วัดอนันดา
  
https://f.ptcdn.info/859/007/000/1375255543-IMG0597Lar-o.jpg



วัดสัพพิญญู

http://www.tripdeedee.com/traveldata/myanmar/myanmar600/myanmar191.jp
https://f.ptcdn.info/193/025/000/1415038876-AB8A2106-o.jpg

ณะเดียวกันก็ยังมีโบราณสถานอันทรงคุณค่าของเมียนมาร์อย่าง เจดีย์ชเวชิกอง องค์เจดีย์สีทองอร่ามทรงระฆังคว่ำ เจดีย์รูปแบบศิลปะพม่าแท้ๆที่ชาวพม่าเคารพนับถือให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสักการะ โดยเจดีย์แห่งนี้คือสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระเขี้ยวแก้ว สร้างขึ้นโดยกษัตริย์อโนรธาแล้วเสร็จในสมัยของกษัตริย์จันสิตธา



                                                            





 
https://www.airpano.com/files/bagan_3_big.jpg

ในส่วนของจุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดจึงเป็นการปีนขึ้นสู่เจดีย์ในเมืองพุกาม หรือการนั่งบอลลูนในเทศกาลบอลลูนเพื่อขึ้นไปชมวิวของเมืองแบบ 360 องศา ที่สามารถมองเห็นทะเลเจดีย์มากมายละลานตา ยิ่งยามพระอาทิตย์ตกยิ่งสวยงามสุดๆ


มีสนามบินชื่อ สนามบินยองอู เป็นสนามบินประจำเมือง รายได้หลักของเมืองคือ การท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาเยือนที่นี่เสมอทุกช่วงปี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากแถบเอเชียด้วยกัน





ทั้งนี้มีข่าวอัพเดตเพิ่มเติมว่าตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมามีประกาศจากกระทรวงวัฒนธรรมเมียนมาร์ ที่ห้ามให้นักท่องเที่ยวปีนขึ้นสู่เจดีย์ไปชมวิวทุกแห่งทั่วเมืองพุกามเพื่อความเหมาะสมและปลอดภัยที่สร้างความไม่พอใจให้กับบริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวจำนวนมากนั้น ล่าสุดทางการเมียนมาร์ จึงได้เพิ่มเติมข้อคำสั่งยกเว้น 5 เจดีย์ ให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวด้านบนได้ คือ เจดีย์ Shwesandaw, เจดีย์ Thitsaw Wati , เจดีย์ South Gunni, เจดีย์ North Gunni และ เจดีย์ Pyathard Gyi





                                                   
                                                         https://www.goworldtravel.com/



                                                         
http://www.electrummagazine.com/wp-content/uploads/2014/09/monk-road-bagan_37919_990x742.jpg






ส่วนกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเป็นการล่องเรือในแม่น้ำอิระวดี แม่น้ำสายหลักของประเทศพม่า มีความยาว 2,170 กิโลเมตร เป็นแม่นํ้าที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวเมียนมาร์มายาวนาน เส้นทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวชอบนั่งเรือชมความงามคือ พุกาม สู่ มัณฑะเลย์ และ มัณฑะเลย์ สู่ พุกาม
                                 

                                             
http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/wp-content/uploads/2017/01/word-image-257.jpeg
            
                 
                                           
 https://viewsila.files.wordpress.com/2013/08/935879_691888337504934_780474833_n.jpg






Sunrise over the temples of Bagan, Myanmar (Burma)

https://sacredsites.com/images/asia/burma/sunrise-over-temples-500.jpg



การเดินทางที่เเสนพิเศษ
พุกาม อยู่ห่างจากเมือง มัณฑะเลย์ ไปประมาณ 145 กิโลเมตร มีสนามบินยองอูเป็นสนามบินประจำเมือง แต่ไม่ค่อยมีสายการบินต่างประเทศบินไปลงเท่าไหร่ จากประเทศไทยการเดินทางที่สะดวกที่สุดคือทางอากาศ ให้นั่งเครื่องบินไปลงที่มัณฑะเลย์ แล้วต่อรถหรือเรือไปยังเมืองพุกาม




          เป็นยังไงกันบ้างกับเมืองที่สวยงามอย่างเมืองพุกามในประเทศเมียนมาร์  สวยงามมากเลยใช่ไหมค่ะ เป็นเมืองที่มีทั้งความสวยงามและเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหาที่มีอยู่จริงในโลกแห่่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรา ถ้าชอบก็ต้องงเตรียมตัวซื้อตั๋ว เก็บกระเป๋าไปแล้วล่ะ ขอให้โชคดีและสนุกกับทริปนี้นะค่ะ   See you soon...


                                                        








ขอขอบพระคุณผู้ที่ให้ข้อมูล

.travellifethailand.(2561).พุกาม ทะเลเจดีย์ (Bagan).สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561,จาก http://www.travellifethailand.com.
- AmazingThailand.(2560).เที่ยวพุกาม ชมทะเลเจดีย์และวัดเก่าแก่.สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561,จาก http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/th/.
- Tripdeedee.(2561).ข้อมูลและรูปพุกาม (ดินแดนแห่งทะเลเจดีย์.สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561,จาก http://www.tripdeedee.com/traveldata/myanmar/myanmar10.php.
- lonelyplanet.(2561).Bagan.สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561,จาก https://www.lonelyplanet.com/myanmar-burma/bagan-paganregion/bagan.
- PLACES OF PLACE AND POWER.(2561).Bagan, Myanmar (Burma) .สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561,จาก  https://sacredsites.com/asia/burma_myanmar/bagan.html.
  























                                                          
                                                                                      

Comments