วิวัฒนาการและการปรับตัวของมนุษย์

 

https://images.app.goo.gl/hvnTGXyE7DhwsxRo8

    มนุษย์เรานั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่เคยจะหยุดพัฒนา รู้จักคิดและใช้ปัญญา สั่งสมประสบการณ์ในการเรียนรู้เพื่อเอาชีวิตรอดในการดำรงชีพ และปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่ตนเองต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับหล่อหลอมให้ตนเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคม วัฒนธรรม ภาษา ความเชื่อทางศาสนาและพิธีกรรมต่าง ๆ รวมถึงการได้รับการศึกษาเพื่อช่วยให้มนุษย์เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบได้จนมาถึงปัจจุบันนี้

AUSTRALOPITHECINE 

ปรากฎในแอฟริกาประมาณ 4-5 ล้านปี ไม่พบเจอร่องรอยของวัฒนธรรมหลงเหลืออยู่ ลักษณะของมนุษย์จะเดิน 2 ขา และใช้เครื่องมือประเภทไม้

HOMO HABILIS

ในยุคนี้เริ่มค้นพบร่องรอยทางวัฒนธรรมของมนุษย์ มีกาใช้เครื่องมือสับตัด และมีความฉลาดมากขึ้น สมองเริ่มมีวิวัฒนาการที่มากขึ้น และมีการกระจายหรืออพยพไปทางเหนือของแอฟริกา

HOMO ERECTUS 

มีการสั่งสมประสบการณ์ที่มากขึ้นทำให้มีวิวัฒนาการการทางวัฒนธรรมที่แสดงให้เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม พบเครื่องมือหินที่มีขนาดพอเหมาะและรู้จักการใช้ไฟ มีการอพยพไปทางทวีปเอเชียกันมากขึ้น ก่อให้เกิดความหนาแน่นและสามารถพบมนุษย์อยู่ 2 แบบ ที่มีความแตกต่างกันในเรื่องของพื้นที่และเวลา

- มนุษย์ปักกิ่ง (Peking Man) ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1923 พบบริเวณในถ้ำใกล้กับหมู่บ้าน Zhoukoudian ใกล้กับ Beijing 

- มนุษย์ชวา (Java Man) ซากฟอสซิลของมนุษย์ถูกค้นพบบนเกาะชวาในปี 1891 และ 1892 ทีมขุดค้นพบฟัน ชิ้นส่วนกระโหลก และกระดูกหน้าเเข้ง เป็นส่วนมากอยู่บนชายฝั่งในแม่น้ำ Solo แถบชวาตะวันตก

HOMO SAPIENS

 สมองมีขนาดใหญ่ จึงทำให้มีฉลาด รู้จักคิด รู้จักสร้าง จึงทำให้เกิดเครื่องมือที่หลากหลาย เกิดภาษา และชำนาญในการใช้ไฟ

https://images.app.goo.gl/RwYjCpiRDV5mpgrZ7

การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในแต่ละยุคของมนุษย์

ยุคหินเก่า

มนุษย์ในยุคนี้จะใช้เครื่องมือหินกระเปาะหยาบเป็นหลัก และใช้ไม้ กระดูกสัตว์เป็นเครื่องมือในการหาอาหาร ดำรงชีวิตในลักษณะเร่ร่อน ล่าสัตว์หาของป่า และจะพักอาศัยอยู่ในถ้ำหรือเพิงผา ใช้หนังสัตว์มาห่อหุ้มตัวเป็นเสื้อผ้า จะเห็นว่าในยุคนี้จะมีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ภาษา ศิลปะ ร่วมถึงความเชื่อต่าง ๆ ที่จะเคารพนับถือธรรมชาติ นับถือผี เป็นต้น

ต่อมาจะเริ่มมีการพัฒนามากขึ้น วิวัฒนาการไปในทิศทางที่มีความเจริญ เป็นช่วงที่เริ่มมีการเกษตรเข้ามา เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของประวัติศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ให้มนุษย์สามารถเอาตัวรอดได้หลากหลายทาง

ยุคหินใหม่

 มนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์มีการพัฒนาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการปูทางให้กับจากยุคหินเก่าสู่ยุคหินใหม่ เช่น จากการใช้เครื่องมือหินกระเทาะปลายแหลมก็เริ่มเปลี่ยนเป็นหินขัด รู้จักการสิ่ว ขุดเจาะ การเลื่อย เป็นต้น

และต่อมาถือเป็นยุคเกษตรกรรมเป็นเต็มตัว การพัฒนาที่ค่อย ๆ เปลี่ยนความเป็นอยู่ของมนุษย์  ถือเป็น "การปฏิวัติเกษตรกรรม" ที่มีการเรียนรู้การทำฟาร์ม มีการกักเก็บอาหาร นำสัตว์มาเลี้ยง  จนก่อให้เกิดสัตว์เลี้ยงที่สมารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มากมาย เช่น ข้าว ข้าวโพด มันฝรั่ง  โคนม  เป็นต้น


    ดังนั้นจะพบว่าวิวัฒนาการของมนุษย์ มีทั้งการสูญพันธ์ และการเกิดขึ้นใหม่มาทดแทน  ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์ ที่จะต้องเรียนรู้และค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้า ๆ ส่งผลให้เป็นโลกที่สมบูรณ์ได้อย่างทุกวันนี้

Comments