หมู่บ้านโบราณเดื่องเลิม (Làng Cổ Đường Lâm) 🍀


อ้างอิงจาก: https://www.incredibleasiajourneys.com/travel-blog/duong-lam-ancient-village-hanoi-s-hidden-time-capsule.html

🌳———————-——————————————————————————🌳


   มีสถานที่มากมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเมืองและหมู่บ้านที่ยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรมเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชม สำหรับในประเทศเวียดนามนั้น แน่นอนที่สุดว่าถ้าพูดถึงอะไรที่เก่า โบราณ ก็จะนึกถึงย่านเมืองเก่าฮานอย และการอนุรักษ์ที่เมืองฮอยอัน ในขณะที่ชาวฮานอยจำนวนมากต้องการเห็นเมืองนี้เติบโตขึ้น แต่หลายคนก็ยังกังวลเกี่ยวกับการเติบโตที่รวดเร็วเช่นนี้ เห็นได้จากซูเปอร์มาร์เก็ตเข้ามาแทนที่ตลาดสดและคาเฟ่ต่าง เข้ามาแทนที่สถานประกอบการของคนที่ดำเนินกิจการมาอย่างยาวนาน จึงให้ความรู้สึกราวกับว่าสามารถที่จะดูกาลเวลาผ่านไปต่อหน้าต่อตาในฮานอยได้ยังไงยังงั้น


           สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่ามีบริเวณใดบ้างที่ยังคงเหลือหลักฐานการดำรงอยู่ของหมู่บ้านที่เป็นบ้านเรือผู้นมีคนอาศัยอยู่จริง ?

 

    เห็นได้จาก หมู่บ้านโบราณเดื่องเลิม (Làng Cổ Đường Lâm) กาลเวลาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือทำอะไรได้มากนัก เห็นได้จากการได้รับรางวัลด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมดีเด่นจากองค์การ UNESCO Asia-Pacific เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา มีการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและพื้นที่สาธารณะสำหรับหมู่บ้านโบราณที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เช่น ป้อมปราการโดยเราสามารถเห็นการก่อสร้างด้วยอิฐศิลาแลงสีแดงเช่นเดียวกับสีของหลังคาที่เป็นกระเบื้องได้โดยทั่วของหมู่บ้าน และมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายมีชาวนาจูงควายไปตามทุ่งนา เป็นฉากที่หาได้ยากมากเช่นกันในปัจจุบัน



    

     หมู่บ้านโบราณเดื่องเลิม (Làng Cổ Đường Lâm) ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำแดง ห่างจากเมืองฮานอยไปทางตะวันตกประมาณ 60 กิโลเมตร อยู่ภายใต้การปกครองของเมือง Sơn Tây ซึ่งเป็นเมืองโลจิสติกและเป็นเมืองดาวเทียมที่สำคัญของมหานครฮานอย เคยเป็นด่านทางทหารที่สำคัญในอดีตในการป้องกันศัตรูจากทางเหนือ

   หมู่บ้านแห่งนี้นับเป็นหมู่บ้านที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเวียดนามและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีหลักฐานการตั้งถิ่นฐานของหมู่บ้านไม่ต่ำกว่า 1,200 ปี และมีอายุของสถาปัตยกรรมของหมู่บ้านไม่ต่ำกว่า 400 ปี อาจเป็นเพราะวัสดุและเทคนิคการก่อสร้าง ความเหมาะสมในตำแหน่งที่ตั้งของหมู่บ้าน และสภาพภูมิอากาศจึงทำให้หมู่บ้านดังกล่าวยังคงเหลือหลักฐานการตั้งถิ่นฐานอยู่จนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งยังคงรักษาเสน่ห์ไว้ได้ เนื่องจากเป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้มีผู้คนมาเยี่ยมชมหมู่บ้านอย่างมากมาย


                                                                 🌻🌻🌻🌻🌻

    

     การคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมที่สำคัญของหมู่บ้านในยุคปัจจุบันนั้น เกิดมาจากกษัตริย์เป็นผู้สร้างสถาปัตยกรรมหล่านี้ขึ้นมาคือ Phú Hưng (.. 761-802) และ Ngô Quyền (.. 896-944)  มีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการรุกรานของจีน และต่อสู้เพื่อเอกราชของเวียดนาม และกษัตริย์ทั้งสองจึงเสียชีวิตลง จึงได้สร้างสุสานขึ้นมาในชื่อของกษัตริย์ทั้งสอง



สุสานของกษัตริย์ Phú Hưng  และ Ngô Quyền 

อ้างอิงจาก: https://www.incredibleasiajourneys.com/travel-blog/duong-lam-ancient-village-hanoi-s-hidden-time-capsule.html


หมู่บ้านโบราณเดื่องเลิม มีประเพณีที่เป็นหัวใจหลักและมีสถานที่ให้ชมมากมาย อาคารส่วนใหญ่สร้างด้วยอิฐศิลาแลงสีแดง ซึ่งหายากมากในเวียดนามในยุคปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีสัญลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของหมู่บ้านอย่างวัด Mông Phu ซึ่งเป็นบ้านส่วนกลาง เป็นสถาปัตยกรรมศิลาแลงที่น่าทึ่ง และได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างใกล้ชิด



วัด Mông Phu

อ้างอิงจาก: https://www.incredibleasiajourneys.com/travel-blog/duong-lam-ancient-village-hanoi-s-hidden-time-capsule.html



 ปัจจุบันหมู่บ้านโบราณเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางนิเวศวัฒนธรรมที่สำคัญของเวียดนามตอนเหนือเพราะสามารถเดินทางไป-กลับจากฮานอยในวันเดียวได้ อีกทั้ง กระทรวงวัฒนธรรม, กีฬา และการท่องเที่ยวแห่งเวียดนามได้ร่วมมือทำโครงการอนุรักษ์หมู่บ้านดังกล่าว ทั้งในเชิงบูรณะบ้านเก่า 5 หลังแรก และการคำนึงถึงการอนุรักษ์สภาพภูมิทัศน์ดั้งเดิมและองค์ประกอบที่สำคัญต่าง ของหมู่บ้าน เช่น ประตูทางเข้าหลักของหมู่บ้าน, ศาลาประชาคม, วัด, สระน้ำโบราณ, ศาลเพียงตา ศาลาอเนกประสงค์ และอื่น  



       ความน่าสนใจอีกประเด็นหนึ่งสำหรับหมู่บ้านโบราณคือการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านให้สอดคล้องกับการพัฒนาในปัจจุบันโดยมีเรือนไม้โบราณ มีธรรมเนียม และค่านิยมในการปลูกสร้างก็คือจะมี 5 และ 7 ช่วงเสา และมีปีกหลังคา 2 ปีกยื่นคลุมพื้นที่ 2 ข้าง บางครั้งอาจพบเรือนบางหลังที่หายไป 1 ช่วงเสา เรือนไม้เหล่านี้นิยมแกะสลักประตูและผนังไม้ด้วยลวดลายดอกไม้ ใบไม้ และเมฆ แต่ละช่วงเสาจะมีประตูบ้านย่อย 4 บาน พื้นเรือนจะยกสูงจากระดับพื้นชานนอก ประมาณ 10 เซนติเมตร บางช่วงเป็นช่องหน้าต่าง ซึ่งจะมีความสูงจากระดับพื้นเรือน 40 - 50 เซนติเมตร ช่องเปิดดังกล่างจะช่วยในการระบายอากาศโดยเฉพาะความชื้นภายในเรือน



    จะเห็นได้ว่าหมู่บ้านโบราณเดื่องเลิมมีความเป็นเอกลักษณ์อย่างโดดเด่นถึงแม้ว่าเมืองฮานอยจะมีการพัฒนาและมีความเจริญอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากสิ่งก่อสร้างมากมาย ถือได้ว่าเป็นเมืองหนึ่งที่สำคัญและมีบทบาทอย่างมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่สำหรับหมู่บ้านโบราณเดื่องเลิมยังคงนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาโดยผ่านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ใช้ชีวิตประจำวันโดยปกติ และสามารถที่จะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาชม เนื่องจากบรรยากาศอันเก่าแก่ของหมู่บ้านชนบทที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์อย่างสมบูรณ์ ทั้งบ้านเรือน โบราณสถานและเอกลักษณ์วัฒนธรรม นอกจากบ้านโบราณ วัดวาอาราม ยังมีอาหารพื้นเมืองและวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแบบชาวบ้านอย่างแท้ เช่น การไถนา เกี่ยวข้าว  ปรุงอาหารและทานข้าวแบบชาวชนบท สำหรับใครที่อยากจะมาเที่ยวที่หมู่บ้าน ที่นี่ยังมีกิจกรรมมากมายให้ทำร่วมกับชาวบ้านและโฮมสเตย์บริการนักท่องเที่ยวด้วย ถือว่าถ้ามีโอกาสก็จะต้องไปสักครั้งแล้วล่ะ




อ้างอิงข้อมูล:

-Lawrence Haywood.(2018).Duong Lam.Retrived August, 27 2020, from https://www.incredibleasiajourneys.com/travel-blog/duong-lam-ancient-village-hanoi-s-hidden-timecapsule.html

- Rachel Tran.(2020).Duong Lam Ancient Village,Hanoi. Retrived August, 27 2020, from https://vietnamdiscovery.com/hanoi/attractions/duong-lam-ancient-village/

-VOVworld.(2561).หมู่บ้านโบราณเดื่องเฉลิม.สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563,จาก https://m.vovworld.vn/th-

 

 




 

Comments