การเตรียมตัวของมัคคุเทศก์ก่อนลงมือปฏิบัติงาน

 

อ้างอิงจาก: https://images.app.goo.gl/hmdZLVD5C7k4NKS3A

                              🌻การเป็นมัคคุเทศก์ที่ดีเราต้องมีความพร้อมหรือเตรียมอะไรบ้างนะ??  🌻

     เราจึงจะมาอธิบายถึงการเตรียมตัวก่อนปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ เพื่อที่จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะได้อย่างดี เมื่อพลาดเราต้องจำไว้ว่า มันไม่สามาถกลับมาแก้ไขอะไรได้ หรือแก้ตัวในที่เดิมเรื่องเดิมได้อีก มัคคุเทศก์ที่ดีจึงต้องมีการวางแผนนำเที่ยวเตรียมความพร้อมก่อนในทุก ๆ เรื่องเสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของการพูด การวางแผนการทำงานล่วงหน้าในแต่ละสถานที่ก่อนจะไปถึง ตลอดจนการวางแผนให้มีกิจกรรมที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามามีส่วนร่วม อย่าลืมว่างานทุกงานสามารถเกิดความผิดพลาดได้ เนื่องจากมันจะมาพร้อมกับการทำงานเสมอ เราจะต้องกระตือรือร้น มีสติให้เกิดความคิดในการแก้ไขให้ได้ ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมตัวสิ่งเหล่านี้ก่อนลงมือปฏิบัติ

📋เอกสารต่าง ๆที่เกี่ยวกับทัวร์ ซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเวลา กิจกรรมและสถานที่ที่จะไป เพื่อที่จะระบุได้ว่าตัวไกด์เองจะทำอะไรตรงจุดไหนบ้าง และเอกสารข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวกับแผนที่สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ประกอบการต่าง ๆ ที่จะต้องมีความรู้ประการอบรรยาย รวมถึงความรู้ที่เกี่ยวจังหวัด แหล่งที่ท่องเที่ยว เมื่อเวลาติดขัด เกิดปัญหาจะสามารถเปิดหาข้อมูลได้ก่อนที่จะบรรยาย

บัตรติดกระเป๋าเดินทาง (Tag) เราจะต้องมีและควรมีสีสันสดใสจำง่าย  ละเขียนชื่อนักท่องเที่ยวลงไปแต่ละคนด้วย รวมถึงจะต้องเผื่อสำเนาพาสปอร์ตไว้ 2-3 ชุด และที่สำคัญตัวเราเองจะต้องรู้จักจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำและห้ามลืมทำ เผื่อว่าเราจะต้องนำทัวร์หลายวันเป็นการช่วยเตือนตัวเราเอง กันลืม และแบบบันทึกในแต่วันด้วยยิ่งดี ควรทำทุกวัน เขียนเป็นระยะได้ก็จะดีมาก จะได้รู้รายละเอียดปลีกย่อย เป็นประสบการณ์ในการทำทัวร์ครั้งหน้า


☎️เตรียมข้อมูลติดต่อประสานงาน การประสานงานในเรื่องของสถานที่ บริษัทที่จะต้องติดต่อหรือเป็นจะต้องทำงานร่วมกัน เช่น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ตัวแทนจัดนำเที่ยว อันนี้สำคัญอย่างมากโดนเฉพาะหมายเลขโทรศัพท์และชื่อบุคคลที่ติดต่อจะทำให้การติดต่อประสานงานง่ายและรวดเร็วมากขึ้น และต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถโทรหาได้เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน เช่น สำนักงานท่องเที่ยวท้องถิ่น รายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของบริษัทเช่ารถที่ได้มาตรฐานระหว่างเส้นทางที่ไป เพื่อที่ว่าจะได้ติดต่อได้เมื่อรถเกิดเสียหรือมีปัญหาระหว่างทาง เป็นต้น


🧰เตรียมอุปกรณ์ สิ่งที่เราจะต้องมีที่ใช้ในการท่องเที่ยว เช่น ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาหม่อง ยาแก้ปวดศีรษะ ปวดท้อง แก้ท้องเสีย เป็นต้น รวมถึงของใช้ส่วนตัว เช่น ด้าย เข็มเย็บผ้า อุปกรณ์หลาย ๆ อย่าง ถึงแม้บางโรงแรมหรือแหล่งที่ไปมีการจัดเตรียมไว้ให้หรือหาได้ง่าย มัคคุเทศก์ก็ควรเตรียมไปเองด้วยเผื่อฉุกเฉินระหว่างเดินทาง เช่น ถุงขยะ กระดาษชำระ น้ำเย็นเป็นต้น

รวมถึงอาหารว่าง อาหารขบเคี้ยว ลูกอมอาหารว่างและเครื่องดื่ม สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ อุปกรณ์สันทนาการให้กับลูกทัวร์ และต้องเตรียมคิดเกมส์ต่าง ๆ มาให้ลูกทัวร์ทุกคนมีส่วนร่วม เช่น โทรโข่ง 📣  ลำโพงขนาดเล็กสามารถพกพาไปได้ เพื่อความบันเทิงควรเตรียมเพลง หนัง สารคดีต่าง ๆ โดยคำนึงถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวและสถานที่จะไปเสมอด้วย


👭เตรียมความพร้อมของตัวเอง การเตรียมตัวของมัคคุเทศก์ ควรเตรียมเสื้อผ้าให้พอใช้และเหมาะสมกับสถานที่ที่ไป เครื่องแต่งกายต้องสะอาด สุภาพ และควรพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมจิตใจให้พร้อมที่จะเผชิญกับงานข้างหน้า เตรียมค่าใช้จ่ายตนเองด้วยเพราะบางครั้งอาจมีเหตุจำเป็นที่ต้องใช้จ่ายเกินกว่าที่บริษัทให้มา ฉะนั้นตัวเราเองสำคัญอย่างที่สุด


  

                                                          ☘️  🗽🗽🗽🗽🗽🗽🍀

ลองคิดดูว่าถ้าเราเป็นมัคคุเทศก์ ไม่มีการวางแผนหรือเตรียมตัวจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การจะทำอะไรสักอย่างให้ออกมาดีมันจะต้องถูกเตรียมไว้เป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่มัคคุเทศก์กับหลาย ๆ อาชีพก็ต้องวางแผนล่วงหน้าก่อนปฏิบัติลงมือ แต่มัคคุเทศก์ค่อนข้างที่จะพิเศษตรงที่มีข้อจำกัดในด้านเวลา มีความหลากหลายในความแง่ของความต้องการของลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงเป็นเรื่องยากที่จำทำให้พอใจได้ทั้งหมดทุกคน ฉะนั้นเรื่องความพร้อมสำคัญอย่างยิ่งต่อตัวมัคคุเทศก์ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นเราก็สามารถหาทางออกได้ หรือมีแผนสำรองที่เตรียมไว้แล้ว และมันยังแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจ จริงใจ และทำอย่างสุดความสามารถในการนำลูกทัวร์ไปเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ 

Comments