พีระมิดเกาะแกร์:นครที่เกือบจะถูกทอดทิ้งและลืมเลือนไป....

อ้างอิงจาก: https://blog.bangkokair.com


ถ้ากล่าวถึงแหล่งโบราณสถานที่น่าสนใจและมีความหลากหลาย โดดเด่น แตกต่างกันออกไปกัมพูชานับว่าเป็นหนึ่งที่เป็นอีกตัวเลือกที่ต้องอยู่ในใจของใครหลาย ๆ คน แถมยังมีประวัติศาสตร์ใกล้ชิดกับไทยมาช้านาน ถึงแม้จะไม่ใกล้ชิดเท่ากับพม่าอย่างที่เราได้รู้กัน แต่อยู่ติดกันแค่นี้ยังไงก็เลี่ยงไม่ได้อยู่ดี ยิ่งในยุคนี้ที่ทุกประเทศถูกเชื่อมกันด้วยอินเทอร์เน็ต ยิ่งทำให้ใกล้มากขึ้นไปอีก รวมถึงทำให้เราได้ยิน ได้เห็น เรื่องราวเกี่ยวกับกัมพูชามากขึ้น ไม่ว่าจะจากข่าว หรือจากบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว แล้วเราจะพลาดได้อย่างไร...🌻🍀🍀


ต่อจากนี้จะขอเล่าถึงเรื่องราวเพื่อจะได้เข้าใจถึงสตอรี่ให้มากขึ้น โดยเริ่มจากในอดีตอาณาจักรขอมนั้นล่มสลายมาจนถึงในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 ใน พ.ศ.1345 ได้รวบรวมอาณาจักรขอมให้เป็นปึกแผ่นกลายเป็นอาณาจักรกัมพูชาขึ้นครั้งแรก และกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง รวมถึงมีการตั้งตนเป็นเทพตามลัทธิเทวราชา เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวกัมพูชา และเกิดการสร้างเมืองหลวงและปราสาทหินขึ้นหลายแห่ง ส่วนใหญ่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพตามศาสนาต่างๆ ตามที่กษัตริย์ที่ครองราชในช่วงนั้นๆ นับถือ

และเมื่อกล่าวถึงราชธานีของอาณาจักรเขมรโบราณ หรืออังกอร์หลายๆ คนก็จะคุ้นเคยกับนครวัด-นครธมซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณในเมืองเสียมเรียบปัจจุบัน แต่ในอดีตของอาณาจักรเขมรโบราณ เคยมีราชธานีอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของนครวัดหรืออังกอร์ ที่มีชื่อว่าเกาะแกร์” (Koh Ker)






อ้างอิงจาก: https://www.thefirstultimate.com/travel/detail/The-Lost-Wonders-of-Koh-Ker


เกาะแกร์ หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ นครโฉกครรคยาร์ หมายถึง เกาะแห่งความรุ่งโรจน์ และปัจจุบันถูกจัดตั้งให้เป็น อุทยานแห่งชาติ เป็นที่ตั้งกลุ่มปราสาทเก่าโบราณมากมาย แต่ปัจจุบันมีหลงเหลือให้เห็นไม่เท่าไหร่ โดยสถานที่ตั้งของกลุ่มปราสาทเก่าโบราณแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 4 ประมาณปี คริสตศักราชที่ 921-944 หรือพุทธศักราช 1464-1487 เป็นเมืองหลวงเก่าของอาณาจักรขอม และสิ่งก่อสร้างสำคัญนั่นก็คือ พีระมิดเกาะแกร์แห่งนี้คะ


พีระมิดเกาะแกร์ มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ฐานแต่ละด้านยาว 55 เมตร มีการสร้างเป็นชั้นที่ลดหลั่นกันขึ้นไปถึง 7 ชั้น แต่ปัจจุบันมีความทรุดโทรมตามกาลเวลาจึงเห็นชัดๆได้แค่6ชั้น ความสูงประมาณ 35 เมตร มีบันไดขึ้นทางทิศตะวันออก มีทางขึ้นสี่ด้าน แต่มีแค่ด้านเดียวที่มีบันไดไม้เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้ยึดเกาะปืนขึ้นสู่พีระมิด ซึ่งการขึ้นไปบนยอดพีระมิดนั้นมีความสูงชัน และรอบข้างพีระมิดนั้นถูกปกคลุมไปด้วยผืนป่าใหญ่





และที่สำคัญคือบนยอดพีระมิด เดิมเป็นที่ตั้งของศิวลึงค์ แค่ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว จึงทำให้เป็นที่มาของชื่อเรียกเกาะแกร์อีกชื่อหนึ่งว่าลิงคปุระ’ ซึ่งมีความเชื่อในลัทธิไศวนิกายจากอินเดีย  และกลายเป็นโบราณ

สถานที่มนุษย์สร้างขึ้น ที่มีความโดดเด่น และแตกต่างจากที่อื่นๆ แถมพื้นที่เกาะแกร์มักจะมีน้ำท่วมบ่อยครั้ง พร้อมกับมีการย้ายราชธานีไปอยู่ที่นครวัด จนทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกทอดทิ้งภายในป่าเป็นพันๆ ปี และเกือบจะถูกลืมเลือนไป เพิ่งมาถูกค้นพบเมื่อ ..2546 นี้เอง และด้วยความที่ค่อนข้างระยะทางไกล ที่แบบห่างจากนครวัดประมาณ 100กิโลได้ ค่อนข้างไปยาก ทำให้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะแกร์เยอะเท่าไหร่นัก





สิ่งที่น่าสนใจ 🌻🌳


อ้างอิงจาก: https://www.remindmelatertraveling.com


-บนยอดปราสาท มันสามารถมองไปได้ไกลถึงเขาพระวิหาร และดินแดนประเทศไทยด้วย


-หลุมบนยอดปราสาท ที่เคยเป็นที่ประดิษฐานมหาศิวลึงค์ ที่มีฐานสี่เหลี่ยมสัญลักษณ์แทนโยนี ตามวิถีของฮินดู ที่เชื่อกันว่าน่าจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เมตร แต่ ปัจจุบันเกิดความเสียหายจากนักล่าสมบัติ จึงไม่มีหลักฐานอะไรนอกจากหลุมที่ได้ทิ้งไว้ให้เห็นในปัจจุบัน


จะเห็นว่าศิลปะเขมรแบบเกาะแกรอถือเป็นสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่มีขนาดใหญ่เพื่อแสดงให้เห็นถึงอำนาจและความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ในยุคนั้น สิ่งเหล่านี้จึงก่อให้เกิดสิ่งก่อสร้างที่ให้ผู้คนในยุคหลังได้ศึกษาและชื่นชม และสามารถเป็นแลนมาร์คสำคัญให้กับประเทศกัมพูชาได้เป็นอย่างมาก


☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️


🚖 การเดินทางสามารถเหมารถแท๊กซี่มาจากเสียมเรียบได้

💰เจ้าหน้าที่เก็บบัตรผ่านทางคนละ 10 USD หรือ ประมาณ 300 บาท

❌ ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์กางเต็นท์ไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ปราสาท เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายจากโรคมาลาเรีย และบางพื้นที่ที่เป็นป่าไม่ควรเดินเข้าไป อาจได้รับอันตรายจากระเบิดที่ยังกู้ไม่เสร็จ

  


อ้างอิงจาก:http://www.seasuntour.com/index.phplay=show&ac=article&Id=418044&Ntype=8



อ้างอิงจาก:http://www.seasuntour.com/index.phplay=show&ac=article&Id=418044&Ntype=8


ขอบคุณข้อมูลจาก:🙏🙏

-THE First Ultimate.(2560).มหัศจรรย์แห่งเสียมเรียบ:เกาะแกร์.สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2563.จาก https://www.thefirstultimate.com/travel/detail/The-Lost-Wonders-of-Koh-Ker

-all creative team.(2652).Unseen พีระมิดขอม ปราสาทเกาะแกร์.สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2563.จาก https://www.allmagazineonline.com

-สีสันทัวร์.(มปป.). Koh Ker ... ปิรามิด แห่งขอม ฤา อาณาจักรนอกคอก ?. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2563.จากhttp://www.seasuntour.com/index.phplay=show&ac=article&Id=418044&Ntype=8











 


Comments