ปราสาทวัดพู in Laos

   ลาว หรือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่สนิทกันมาอย่างยาวนานของเราและที่ลาวนั้นก็สถานที่ต่างๆเราก็ว่าไม่ได้นะ  อุดมไปด้วยธรรมชาติที่งดงามอยู่มากมาย รวมถึงมีศิลปะ วัฒนธรรมต่างๆ ที่มีเสน่ห์ และที่สำคัญสายชอบเที่ยว ชอบซื้อ แต่ไม่อยากรูดเยอะ ก็ต้องมาที่นี่แล้วล่ะ ค่าใช้จ่ายต้องบอกเลยว่าเบาๆ สบายกระเป๋าเป็นอย่างมาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวใกล้บ้านเราในช่วงเทศกาลวันหยุดกัพบครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือแฟนได้หมดเลย เพราะคุณจะได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตของคนลาวได้อย่างใกล้ชิด และสถานที่ที่เราจะแนะนำในครั้งนี้ เป็นสถานที่ที่สำคัญของประเทศ ใครมาลาวต้องมาที่นี่....... จะเป็นที่ไหน น่าไปจริงมั้ย?? ไปชมพร้อม ๆ กันเล้ยยย



อ้างอิงจาก:https://image.makewebeasy.net

ปราสาทหินวัดพู ตั้งอยู่บนเนินเขาภู หรือเรียกกันว่าภูควาย ห่างจากตัวเมืองเก่าจำปาศักดิ์ประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นโบราณสถานในประเทศลาว สันนิษฐานว่าเป็นโบสถ์พราหมณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อถวายพระศิวะ ลักษณะของปราสาทเป็นเทวสถานขอม คล้ายกับเขาพระวิหาร สร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 12 ในสมัยของพระเจ้ามเหนทรวรมัน ถือว่าเป็นปราสาทหินที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด

โบราณสถานสำคัญแห่งนี้ได้รับให้เป็น มรดกโลกโดยองค์กรยูเนสโกในปี ค.ศ. 2001 ซึ่งมีการสร้างสถาปัตยกรรมแบบเขมรที่ถูกสร้างจากหินทรายและอิฐบริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งลวดลายเก่าแก่อันสวยงามที่ดึงดูดสายตาของนักท่องเที่ยวให้พากันเดินทางไปเช็คอินกันที่สถานที่แห่งนี้ อีกทั้งพื้นที่รอบๆ ยังเต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจีน้อยใหญ่จำนวนมากมายที่คอยสร้างความร่มรื่นเย็นสบายให้แก่ผู้มาเยือน




อ้างอิงจาก:https://tripth.com

ตัวปราสาทตั้งอยู่เนินเขาพู ทำให้ฉากหลังนั้นเป็นสีเขียวขจี โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ถ้าเรามาในช่วงที่มีหมอกคลอเคลียอยู่บนยอดเขา จะพบกับสวยงามสุดๆ  ด้านบนยังเป็นจุดชมวิวเมืองจำปาสักที่เรียกได้ว่า มองเห็นได้ทั้งเมืองเลย เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่หากมาเที่ยวประเทศลาวควรค่าแก่การมาชมความงดงามสักครั้ง


เพื่ออรรถรสในการดื่มด่ำกับสถานที่ให้เต็มที่ สิ่งที่สำคัญคือเราต้องเข้าใจถึงเรื่องราวที่ไปที่มา ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสถานที่แห่งนี้มาบ้าง....


อ้างอิงจาก:https://www.l2btour.com/upload-images/LAO-VatPhou/vat-phu-1.jpg


ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป

ริเวณใกล้เคียงที่ตั้งของปราสาทวัดพูเคยมีเมืองโบราณแห่งหนึ่งชื่อว่าเสดถะปุระ” (เศรษฐปุระ) ซึ่งเป็นเมืองโบราณในอารยธรรมกัมพูชายุคก่อนเมืองพระนคร ราวๆช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่12 (ยุคสมัยเก่าแก่ก่อนที่กัมพูชาจะลงไปตั้งราชธานีที่บริเวณพื้นที่ที่เป็นปราสาทนครวัด) มีการค้นพบจารึกของกษัตริย์พระนามว่า เทวนิกะ” ในพื้นที่แถบนี้ซึ่งพระองค์อาจจะเป็นผู้ริเริ่มสร้างปราสาทวัดพูก็เป็นได้ (แต่ยังไม่มีหลักฐานอื่นใดเชื่อมโยงกษัตริย์องค์นี้กับปราสาทวัดพู)

หลักฐานที่สำคัญที่น่าจะกล่าวถึงบริเวณปราสาทวัดพูในสมัยโบราณ คือจดหมายเหตุของจีนสมัยราชวงศ์สุย กล่าวว่า อาณาจักรโบราณนามว่า เจนละ ตั้งอยู่แถบภูเขาสูง ที่เมืองหลางของเจนละจะมีภูเขาศักดิ์สิทธิ์ชื่อว่า ลิงเจียโปโป เป็นที่สถิตของเทพเจ้านามว่า โพโตลิ สถานที่นี้มีทหาร 1,000 นายดูแลรักษา ซึ่งทุกปีกษัตริย์แห่งเจนละจะเสด็จมาที่ภูเขานี้ เพื่อบวงสรวงสังเวยเทพโพโตลิด้วยการบูชายัญมนุษย์


👇👇

ในอดีตที่ตั้งของวัดพู เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และแห่งอารยธรรมโบราณถึง 3 สมัยด้วยกัน คือ อาณาจักรเจนละในช่วงศตวรรษที่ 6 – 8 อาณาจักรขอมสมัยก่อนเมืองพระนคร และสุดท้ายอาณาจักรล้านช้าง ซึ่งต่อมาก็คือประเทศลาวในปัจจุบัน



มีจุดที่น่าสนใจอะไรบ้างนะ?



อ้างอิงจาก:https://www.chillpainai.com/scoop/9227/

เมื่อเราเดินขึ้นไปที่ปราสาทแล้วก็จะต้องผ่านโคปุระ(ซุ้มประตู) ชั้นต่างๆ ที่พังทลายลงมา แสดงถึงการแบ่งเป็นชั้นๆ ตามปกติ และในบางชั้นนั้น จะมีช่วงพื้นที่ด้านซ้ายและ ขวา ซึ่งมีร่องรอยการสร้างปรางค์ อิฐองค์เล็ก ๆ เอาไว้ มากมาย ถ้าปราสาทนี้ยังคงสมบูรณ์อยู่ คงได้ชม หน้าบัน และ ทับหลัง สวยๆมากมาย และความยิ่งใหญ่อลังการณ์ของปราสาทแห่งนี้ 


                                                          อ้างอิงจาก:https://www.chillpainai.com/scoop/9227/

จากตัวปราสาท เดินขึ้นไปทางซ้ายมือนั้น มีทางเดินไปยังบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่มีน้ำใต้ดินซึมออกมาตามธรรมชาติ บริเวณหน้าผาเพิงหินด้านหลังปราสาทประธานของวัดพู จะมีน้ำไหลซึมออกมาตลอดทั้งปี ชาวลาวเรียกว่า “น้ำเที่ยง” ซึ่งถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลมาจากยอดภูเกล้า “ลิงคบรรพต” เปรียบประดุจไหลมาจากศิวลึงค์แห่งพระศิวะบนเขาไกรลาส จึงถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่หากได้ปะพรมหรือดื่มกินแล้วจะเกิดสวัสดิมงคลด้วยพรแห่งพระเป็นเจ้า


                                                            อ้างอิงจาก:https://www.chillpainai.com/scoop/9227/

ถัดจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เดินถัดมาไม่ไกล ก็จะเจอจุดนสถานที่บูชายันต์ในสมัยก่อน


อ้างอิงจาก:https://www.noomsaotours.co.th

หากเดินออกจากปราสาทประธานไปยังโขดหินด้านหลังทางทิศเหนือ จะพบรูปแกะสลักนูนสูงของ “ตรีมูรติ” หรือรูปเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ 3 องค์แห่งศาสนาฮินดู มีพระศิวะ 5 เศียรอยู่กลาง (เรียกว่า พระสทาศิวะ) พระพรหมอยู่ด้านขวา ส่วนพระนารายณ์อยู่ด้านซ้าย การที่สลักรูปพระศิวะไว้ตรงกลางสำคัญที่สุด บ่งบอกว่าปราสาทวัดพูเป็นเทวสถานใน “ศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย” คือศาสนาอินดูที่นับถือพระศิวะเป็นใหญ่เหนือเทพเจ้าทั้งปวงนั่นเอง 


อ้างอิงจาก:https://www.chillpainai.com/scoop/9227/

ประเพณีที่โด่งดังของปราสาทหินวัดพู และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวนั้น คือ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ประชาชนชาวลาวจากทั่วทุกที่จะเดินทางมาบวงสรวงบูชาที่นี่ เป็นเวลา 3 วัน สำหรับในวันสุดท้ายจะมีพระสงฆ์ออกมาบิณฑบาต พอตกค่ำจะมีพิธีเวียนเทียนไปรอบๆ ปรางค์ประธาน


ท้ายสุดนี้ ขอฝากอะไรซักเล็กน้อยก่อนที่เราจะจากสถานที่นี้ไป ถึงแม้ว่าปราสาทวัดพูจะมีสภาพที่เก่าแก่ปรักหักพังตามกาลเวลาที่แปรเปลี่ยนไป หรือแม้ว่าปราสาทแห่งนี้จะไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการเท่าปราสาทนครวัดที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่างในประเทศกัมพูชา แต่คุณค่าของโบราณสถานที่เรียกว่าปราสาทวัดพูแห่งนี้ ในฐานะจุดกำเนิดสำคัญของอารยธรรมกัมพูชาสมัยเจนละผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ในอดีต ต่อเนื่องมาจนกลายเป็นศูนย์รวมความศรัทธาในจิตใจของชาวลาวเจ้าของพื้นที่ในปัจจุบัน ก็ยิ่งใหญ่สมควรแก่การมาเยี่ยมเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต ทั้งเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวท่านและเพื่อทำความความเข้าใจวิถีศรัทธาของประเทศเพื่อนบ้านสนิทของเราได้ดียิ่งขึ้น แล้วเจอกันใหม่กับสถานที่หน้าค่าา 💖💗


อ้างอิงจาก:https://www.chillpainai.com/scoop/9227/

พิกัด : วัดพู หรือวัดภู อำเภอจำปาสัก จังหวัดจำปาสัก 

ค่าเข้า: คนละ 50,000 กีบ ประมาณ 230 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก:

-บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ จำกัด.(2563).ปราสาทวัดพู...มรดกโลกแห่งลาวใต้.สืบค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2563,จาก https://www.noomsaotours.co.th

-เอิงเอย.(2561).สะบายดี ลาว 15 สถานที่สวยที่สุดในลาว ไปเที่ยวทริปหน้า อย่าได้พลาด !.สืบค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2563,จาก https://travel.trueid.net/detail/yEYjwRoR0ey

-mileonmm.(2562).รวม 15 พิกัด เที่ยวลาว งบเบาๆ สบายกระเป๋า.สืบค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2563,จาก https://www.blogger.com/blog/post/edit/8624223743860925451/2307208951400576627

-chillpainai.(2560).สวยงามสมคำร่ำลือ 'ปราสาทวัดพู' มรดกโลกแห่งจำปาสัก เที่ยวลาวตอนใต้ .สืบค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2563,จาก https://www.chillpainai.com/scoop/9227

-L2B Travel.(2561).ปราสาทหินวัดพู จำปาสัก , Wat phou Champasak .สืบค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2563,จาก https://www.l2btour.com/reviews/team-vatphou.html




Comments